Những chiêu bài quảng cáo “thổi phồng”
Để tìm hiểu thêm thông tin về những loại thực phẩm chức năng này, nhóm phóng viên chúng tôi đã tìm đến trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5, TP.HCM). Đang chuẩn bị bước vào một hiệu thuốc Tây gần đó thì có một người phụ nữ chừng 40 tuổi bước nhanh tới chỗ chúng tôi hỏi: “Các chú cần mua loại thuốc nào thế? Muốn loại nào thì tới chỗ chị đều có tất, kể cả thuốc tay hay thuốc ta”.
Sau vài câu bắt chuyện làm quen, người phụ nữ này tự giới thiệu tên là Thanh, chuyên môi giới bán các loại thuốc cho những bệnh nhân tới đây điều trị. Chúng tôi ngỏ ý muốn mua một số loại thực phẩm chức năng về cho người nhà sử dụng. Chị Thanh cười và nói: “Tưởng gì, mấy loại đó chỗ chị là bán nhiều nhất đấy”. Nói xong, chị bảo chúng tôi đi theo.
Sau một hồi đi lòng vòng qua mấy con hẻm, chị dẫn chúng tôi vào một cửa hàng nhỏ, trên biển quảng cáo có ghi “Chuyên cung cấp các loại thực phẩm chức năng”. Một người phụ nữ khác mặc bộ blouse trắng bước ra, chị Thanh nhanh nhẹn giới thiệu: “Đây là chị Hồng, chủ cửa hàng này, còn mấy chú này tới đây để mua thuốc”. Tôi hỏi chị Hồng: “Sao cửa hàng bán thuốc lại ở tận trong hẻm?”, chị bảo: “Thuê ở đây cho nó rẻ, ở ngoài mặt đường tiền thuê hàng tháng tốn kém lắm”.
Sau vài ba câu chào hỏi xã giao làm quen, chị Hồng lấy ra một số sản phẩm giới thiệu cho chúng tôi. Chị cho biết, đây là một loại tinh dầu đỏ hỗ trợ điều trị viêm xoang, huyết áp, thần kinh, kháng viêm… nhưng điều trị tốt nhất là tiểu đường. Tôi hỏi về loại tinh dầu điều trị viêm xoang tốt nhất, chị nói: “Dầu tinh đỏ là tốt nhất rồi đó!”. Thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ, chị Hồng lại quay ra giới thiệu một loại tảo hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type II, xơ gan, suy gan…
Sau một hồi nghe chị Hồng quảng cáo sản phẩm, chúng tôi nói cần mua thực phẩm chức năng giảm cân cho người thân. Chị Hồng nói ngay rằng mình đang sở hữu một loại thực phẩm chức năng “siêu Việt”, xách từ Nhật về, giá rẻ, giảm cân nhanh chóng chỉ trong vòng… 24 giờ, thậm chí trong một thời gian ngắn có thể giảm từ 5 đến 8 kg mà không cần ăn kiêng. “Loại này mà tặng cho phụ nữ là tuyệt vời nhất đấy!”.
Chị Hồng cho biết giá của một hộp này là 3.000.000 đồng, nếu mua nhiều sẽ được giảm giá. Chúng tôi nói, muốn mua số lượng lớn làm quà biếu cho người thân nhưng tiền mang theo không đủ nên hẹn chị ngày mai quay lại. Trước khi ra về, chị không quên trao đổi số điện thoại với chúng tôi và hẹn chúng tôi ngày mai quay lại.
Sau khi ra khỏi cửa hàng của chị Hồng, chúng tôi tiếp tục ghé vào một nhà thuốc có tên An Sinh (Q.5, TP.HCM). Bước vào nhà thuốc này, mới nghe bảo chúng tôi có người nhà bị ung thư, không cần hỏi rõ loại ung thư nào, cô dược sĩ đã nhanh nhảu khuyên nên dùng thực phẩm chức năng Agel UMI.
Theo cô bán hàng này thì thuốc được bào chế dạng gel, có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư, khống chế sự phát triển, di căn của tế bào ung thư, kéo dài tuổi thọ người bệnh…
Ngoài ra, cô bán hàng còn không quên giới thiệu thêm thuốc có thể điểu trị tốt cho các loại ung thư gan, vú, vòm họng, dạ dày, phổi… “Các anh cứ yên tâm, ông họ nhà em cũng đang bị ung thư vòm họng, dùng thuốc này mấy năm nay rồi, tác dụng tốt lắm, người nhà anh mới bị thì chỉ dùng vài hộp là có chuyển biến ngay” – cô bán hàng quảng cáo. Theo báo giá của cô này, hiện Agel Umi được đóng trong các gói nhỏ dạng gel, mỗi hộp với 30 gói có giá 5.000.000 đồng/hộp.
Cách đó không xa, tại quầy thuốc số kế bên, trên tấm biển quảng cáo lớn thực phẩm chức năng Sun Ginseng còn ghi rõ công dụng của sản phẩm bảo vệ tế bào não, tăng cường sức đề kháng, chống tái phát ung thư…
Chi tiền “khủng”, mua… chức năng ảo
Với tâm lý của nhiều người “có bệnh là phải chữa”, huống chi bệnh ung thư gần như là một “bản án chung thân” đối với những người mắc phải nên bất kỳ sản phẩm nào có ghi dòng chữ “có khả năng”, “chuyển biến tốt”, “điều trị tích cực”… là người ta lại bỏ ra hàng đống tiền để mua những sản phẩm này về để sử dụng mà không cần biết nó có hiệu quả thật hay không.
Ngoài ra, có khá nhiều bệnh nhân ở các địa phương lên thành phố chữa bệnh. Họ tin tưởng vào những lời khuyên của các bác sĩ, dù nghèo đói nhưng nếu cứu được người thì họ vẫn sẵn sang chi hàng chục triệu đồng cho thực phẩm chức năng.
Nhiều loại thực phẩm chức chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị nhưng được người bán rao là chữa trị được bách bệnh, thậm chí cả với các bệnh ung thư. Mỗi năm, có hàng ngàn người đã mua các sản phẩm này, với chi phí bỏ ra rất “khủng”, dù không biết tác dụng thực sự của nó ra sao. Điều đáng nói là, nhiều bác sỹ, dược sỹ đã “bắt tay” với các cửa hàng thuốc để bán thực phẩm chức năng với giá “cắt cổ”. |
Chị Nguyễn Thị Thảo (32 tuổi, quê tỉnh Đồng Nai) cho biết, chồng của trị bị bệnh ung thư dạ dày, đang phải nằm truyền hóa chất điều trị. Đã gần nửa năm nay, chồng trị đã dùng đến hàng chục loại thực phẩm chức năng khác nhau, tuy nhiên bệnh tình chưa biến chuyển nhiều, nhưng nguyên số tiền bỏ ra để mua những loại “thuốc này” đã mất đến cả hơn trăm triệu.
“Có loại thì do bác sĩ kê cho, rồi khuyên mình mua để cho chồng uống. Có loại thì do người quen, người nằm trong bệnh viện đã từng điều trị bảo có chuyển biến tốt, mách mình mua. Mình thì không biết về thuốc thang gì cả, nhưng có bệnh thì phải mua thuốc thôi mặc dù không biết nó có công dụng gì không” – chị Thảo thật thà tâm sự.
Chúng tôi cũng gặp anh Võ Lộc (quê Bến Tre) đang hớt hải cầm đơn chạy ra ngoài mua lọ “thuốc” Flavin 7 với giá 1.500.000 đồng/lọ cho bố vì nhà thuốc bệnh viện không có. “Một lọ bé thế thôi mà cả bạc triệu, mỗi lần kê đơn là hai lọ nhưng nhà hoàn cảnh, lên đây tiền ăn, tiền ở còn khó nên chỉ dám mua có một lọ. Phải chắt chiu lắm để mua, không người ta biết lại bảo là mình tiếc tiền không lo chữa bệnh cho bố” – anh Lộc nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, một điều khá lạ là nhiều bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc, trong đó có “bổ sung” những loại thực phẩm chức năng. “Ngoài những thuốc đặc trị, trong đơn bác sĩ có kê thêm vài loại nói là có tác dụng tốt trong điều thị ung thư. Bác sĩ kê cho mình chẳng lẽ lại sai, lại không tốt, nên dù đắt mấy thì chúng tôi vẫn phải mua để dùng” – một người bệnh cho biết.
Thế Quyết
Nguồn: Nguoiduatin